ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน สุดยอดไก่ชน เกล็ดพิฆาต ตามตำราโบราณที่ถือว่าเป็นสุดยอดไก่

สุดยอดไก่ชน เกล็ดพิฆาต ตามตำราโบราณที่ถือว่าเป็นสุดยอดไก่

วันจันทร์ 12 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 374
SHARE ON:

 


 

สุดยอดเกล็ดไก่ชน
สุดยอดไก่ชน เกล็ดพิฆาต ตามตำราโบราณที่ถือว่าเป็นสุดยอดไก่มี 4 แบบ ที่เป็นพญาไก่ คือ สือซ่อนเล็บ เหน็บชั้นใน ไชบาดาล เกล็ดผลาญศัตรู นอกจากนี้ยังมีเกล็ดอื่นๆที่มีความโดดเด่นรองลงไปมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันสายฟ้าฟาด (สังวาลเพชร )

กากบาทดาวล้อมเดือน เกล็ดดอกจันทร์ เกล็ดกำไล เกล็ดเดิมพัน เกล็ดอัน เกล็ดอุ้ง เกล็ดใต้เท้าและอื่นๆเกล็ดเสือซ่อนเล็บ จะเกิดขึ้นบริเวณข้อพับหรือรอยต่อระหว่างหน้าแข้งกับส่วนของนิ้วลักษณะจะมีเกล็ดแซมขึ้นมาระหว่างเกล็ดหลักที่มีอยู่ มีตั้งแต่ 2 เกล็ดขึ้นไป

เกล็ดชนิดนี้ปกติ จะถูกทับหรือคลุมด้วยเกล็ดอื่น ในขณะที่ไก่ยืนอยู่จะไม่เห็นเพราะหลบซ่อนอยู่ภายใน หากคลี่ออกดูจะเห็นชัดเจน เหน็บชั้นใน จะเกิดขึ้นที่นิ้วใดนิ้วหนึ่ง ส่วนมากจะอยู่ที่นิ้วชี้ เป็นเกล็ดขนาดเล็กที่แทรกซ้อนขึ้นมาตั้งแต่ 1 เกล็ดขึ้นไป

ไชบาดาล อยู่ที่โคนนิ้วก้อย จะมีลักษณะเกล็ดแตกมากกว่า 3 เกล็ดขึ้นไปต่อลงมาระหว่างนิ้วก้อยและนิ้วชี้ไปที่อุ้งเท้าเกล็ดผลาญศัตรู จะมีเกล็ดที่นิ้วชี้แตกตั้งแต่ 1 เกล็ดขึ้นไปที่ข้างใดข้างหนึ่ง ถือเป็นไก่ที่มีสกุลสูง ในสังเวียนจะไม่แพ้ใครง่ายๆ ในไก่ตัวใดที่สามารถพบเกล็ดทั้ง4 ชนิดในตัวเดียวกัน ถือว่าเป็นสุดยอดของพญาไก่ จัดเป็นสกุลสูงสุดไม่มีคำว่าแพ้ เกล็ดอื่นๆ ที่พบโดยทั่วไป 

เกล็ดสายฟ้าฟาด ที่บริเวณด้านหลังของแข้งโดยปกติแล้วจะเป็นเกล็ดอ่อนหรือเกล็ดขนาดเล็ก แต่หากเกิดเป็นเกล็ดใหญ่และแข็งเหมือนเกล็ดด้านหลังแข้งเรียงกันเป็นแถว 1-2 แถว จะเรียกเกล็ดนี้ว่าเกล็ดสายฟ้าฟาด ไก่ที่มีเกล็ดนี้จะตีหนัก ตีตายหาได้ค่อนข้างอยาก เกล็ดดาวล้อมเดือน หรือดอกจันทร์ ลักษณะจะมีเกล็ดเล็ก 1 เกล็ดอยู่ตรงหน้าเดือยหรือใต้เดือยและมีเกล็ดอื่นๆ ล้อมรอบอีก 4-5 เกล็ด เกล็ดบัวตูม บัวบาน คล้ายกับดาวล้อมเดือน หากเกล็ดที่อยู่ตรงกลางมีขนาดเล็กล้อมรอบด้วยเกล็ดใหญ่ เรียกว่าเกล็ดบัวตูม แต่หากเกล็ดตรงกลางใหญ่ล้อมรอบด้วยเกล็ดเล็ก จะเรียกว่าเกล็ดบัวบาน ถือเป็นเกล็ดพิฆาตเช่นกัน

เกล็ดกากบาท ที่บริเวณหน้าเดือยจะมีเกล็ดมาเรียงกันโดยที่รอยแตกของแต่ละเกล็ดอยู่ในแนวเดียวกันหรือต่อกันเป็นรูปกากบาทถือเป็นเกล็ดพิฆาตตีสลบตีตายหากมีทั้งสองข้างจะดี เกล็ดกำไล คือ เกล็ดใหญ่เกล็ดเดียวที่ออกมาโดดเด่นจากเกล็ดอื่นๆมีขนาดใหญ่และโอบล้อมหน้าแข้งเหมือนกำไลใส่ขา ถือเป็นเกล็ดพิฆาต ตีเจ็บ ตีชัก หากมีทั้งสองข้างถือว่าดี เกล็ดแตกตรงเดือย ที่หน้าเดือยจะมีรอยแตกของเกล็ดเป็นแนวซึ่งเมื่อลากเข้าหาเดือยแล้วจะเป็นเส้นตรงแนวเดียวกับเดือย

ไก่ที่มีเกล็ดแบบนี้จะถือว่าเป็นไก่แทงแม่น แทงจัดใช้เดือย เกล็ดข้าวตอกแตก เกิดจากเกล็ด 2-3 แถวเรียงกันมาถึงหน้าเดือย แล้วแตกกระจายเป็นหลายแถว เป็นไก่ที่เดินตี ตีชัก เกล็ดอัน จะมี 2 แบบ คือเกล็ดเม็ดข้าวโพดและเม็ดข้าวสารอยู่บริเวณด้านข้างของแข้งเรียงขึ้นจากเดือยเป็นแถวหากมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆจากล่างขึ้นบน เชื่อกันว่ามีมากอันไม่ดีหากด้านล่างมีขนาดใหญ่ชัดเจน 3-4 เกล็ด

เชื่อว่าจะหักคู่ต่อสู้ได้ในเวลาไม่กี่อันโบราณเชื่อว่าเม็ดข้าวสารจะดีกว่าเม็ดข้าวโพด เกล็ดเดิมพัน เป็นเกล็ดที่บอกได้ว่าไก่ตัวนั้นๆเข้าเงินเดิมพันได้ดีหรือไม่ดี เพราะถือว่าเป็นเคล็ดหักล้างกัน เช่น หากเกล็ดเดิมพันไม่ดีแต่ตีเดิมพันสูงจะแพ้ได้ง่าย แต่หากเล่นเดิมพันพอตัวไม่มากอาจจะเป็นฝ่ายชนะ เกล็ดนี้จะดูได้จากแถวของเกล็ดที่เรียงขึ้นมาจากนิ้วก้อยผ่านเดือยขึ้นเป็นแนวยาวยิ่งมากจะยิ่งดีสามารถตีเดิมพันได้สูง แต่หากมีน้อยแสดงว่า เข้าเดิมพันไม่ดี บางรายเชื่อว่าสามารถตีครั้งไหนจะชนะ หรือแพ้ โดยดูจากการเรียงของเกล็ด เช่น หากมีเกล็ดขัดอยู่ในแถว ที่ 4 แสดงว่าครั้งที่ 1-3 จะดี แต่ ครั้งที่ 4 จะแพ้ให้ แก้เคล็ดโดยการตีเดิมพันต่ำๆเพียง 1-2 อัน แล้วยอมแพ้เพื่อไม่ให้ไก่ช้ำ

ต่อจากนั้นให้นับหนึ่งเริ่มต้นใหม่จากด้านล่างเป็นรอบต่อไป ลักษณะของเกล็ดที่หน้าแข้งจะมีอยู่หลายแบบด้วยกัน คือ เกล็ดกำไลตลอด หรือเกล็ดพันลำ จะมีเกล็ดแถวเดียวคาดตลอดทั้งแข้งหาได้ยากมาก เกล็ด 2 แถว เกล็ด 3 แถว เกล็ดปัดตลอด (เรียงกันเป็นระเบียบสองแถว ) เกล็ดตะเข้ขบฟัน (ปลายเกล็ดทั้งสองแถวสลับกัน) เกล็ดพญาครุฑ ( 3 แถวเรียงกันเป็นระเบียบและมีเหน็บเทรกอยู่ตลอด) เกล็ดเหนือเกล็ด เกล็ดหน้า
1. พญาครุฑ เหนือ พันลำ
2. พันลำ เหนือ จระเข้ขบฟัน
3. จระเข้ขบฟัน เหนือ ร่องน้ำปัดตลอด
4. ร่องน้ำปัดตลอด เหนือ หนุมานนั่งแทน
5. หนุมานนั่งแทน เหนือ ดอกจันทร์
6. ดอกจันทร์ เหนือ ดาวล้อมเดือน
7. ดาวล้อมเดือน เหนือ บัวตูมบัวบาน
8. บัวตูมบัวบาน เหนือ ข้าวตอกแตก
9. ข้าวตอกแตก เหนือ กากบาท
10. กากบาท เหนือ เหน็บใน
11. เหน็บใน เหนือ เสือซ่อนเล็บ
12. เสือซ่อนเล็บ เหนือ กำไล
13. กำไล เหนือ แตกปลาย
14. แตกปลาย เหนือ เหน็บนอก
15. เหน็บนอก เหนือ เกล็ดธรรมดาไม่มีรูป เกล็ดหลัง
1. เดิมพันสูงถึงข้อ เหนือ เดิมพันต่ำ
2.เกล็ดเม็ดข้าวสาร เหนือ เม็ดข้าวโพด
3. บัวคว่ำ เหนือ บัวหงาย
4. ก้อยแตก เหนือ ก้อยเหน็บ
5. เล็บปลอด เหนือ เล็บแซม
6. สังวาลย์เพชร เหนือ สร้อยสังวาลย์
7. เกล็ดเต่ง เหนือ เกล็ดบอด
8. ท้องแข้งเต็ม เหนือ ท้องแข็งแฟบ
9. บัวแตก เหนือ บัวแซม
10. หมอนใหญ่ เหนือ หมอนเล็ก

บทความ สุดยอดไก่ชน เกล็ดพิฆาต ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อน เพื่อนๆลองเอาไปสังเกตไก่ชนของตนเองดูนะครับ

ADS Fix3
ADS Fix5