ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน แก้เคล็ดไก่ชน เพิ่มความมงคลตามความเชื่อโบราณ

แก้เคล็ดไก่ชน เพิ่มความมงคลตามความเชื่อโบราณ

วันเสาร์ 10 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 219
SHARE ON:

 


แก้เคล็ดไก่ชน เพิ่มความมงคลตามความเชื่อโบราณ
แก้เคล็ดไก่ชน เพิ่มความมงคลตามความเชื่อโบราณ การปล่อยไก่เจ้าของจะต้องรู้ว่า ควรจะเข้าสังเวียนเวลาใด เข้าก่อนหรือหลังคู่ต่อสู้ และเมื่อเข้าสังเวียนแล้วจะต้องเลือกที่นั่งในตำแหน่งไหน หันหน้าไปทางไหนจึงจะถูกต้องตามตำรา นอกจากนั้นจะต้องดูทิศในการปล่อยไก่ เลือกสีของคู่ต่อสู้ที่จะตีด้วยให้สัมพันธ์หรือเข้ากับวันข้างขึ้นข้างแรม เพราะตำราโบราณมีกล่าวไว้ว่า สีของไก่ในแต่ละวันนั้นหากเลือกไม่ดีจะทำให้สีข่มกัน อันส่งผลถึงการทำให้แพ้ได้ง่าย เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ไม่สามารถอธิบายได้ ซึ่งจากตำราสารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้ กล่าวไว้ว่า

วันอาทิตย์ ห้ามหันไปสู่ทิศมิศพายัพ
วันจันทร์ ห้ามหันไปสู่ทิศบูรพา
วันอังคาร ห้ามหันไปสู่ทิศอิสาน
วันพุธ ห้ามหันไปสู่ทิศอุดร
วันพฤหัสบดี ห้ามหันไปสู่ทิศทักษิณ
วันศุกร์ ห้ามหันไปสู่ทิศประจิม
วันเสาร์ ห้ามหันไปสู่ทิศอาคเนย์
แก้เคล็ดไก่ชน
หลักในการปล่อยไก่ก่อนชนให้เป็นมงคลโดยต้องหันหน้าไก่ให้ถูกทิศ ถือเป็นเคล็ดลับดังนี้
วันจันทร์และวันเสาร์ ห้ามหันหน้าไปสู่ทิศตะวันออก
วันศุกร์และวันอาทิตย์ ห้ามหันหน้าไปสู่ทิศตะวันตก
วันอังคารและวันพุธ ห้ามหันหน้าไปสู่ทิศเหนือ
วันพฤหัสบดี ห้ามหันหน้าไปสู่ทิศใต้
นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันอีกว่า ในการปล่อยไก่นั้นไม่ว่าจะหันไปในทิศทางใดก็ตาม แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ทิศนั้นๆจะต้องไม่ตรงกับประตู เพราะเชื่อว่าจะทำให้ไก่ไม่สู้ ถอดใจหนีได้ง่าย อีกทั้งการปล่อยไก่หันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์หรือทานตะวัน ยังมีผลทำให้ไก่ตาพร่ามัวมองคู่ต่อสู้ไม่ถนัด อาจพลาดท่าเสียทีได้ง่าย

คนโบราณจะถือกันมากในการดูฤกษ์ยาม และก็เป็นความเชื่อของเขาจริงๆ อย่างเช่นการนำไก่เข้าไปนั่งในสังเวียน คนโบราณก่อนออกจากบ้านเขาจะไปมองแม่ไก่ที่กำลังฟักไข่อยู่ ว่าแม่ไก่ที่กำลังฟักไข่อยู่นั้นหันหน้าไปทางไหน เวลาเขาจะปล่อยไก่ให้ชนในสังเวียนเขาก็จะนั่งหันหน้าไปตามทางที่แม่ไก่นอนฟักอยู่ทุกครั้ง และทุกครั้งก็ไม่เคยผิดหวังเลย
การนำไก่ออกชนในสมัยโบราณ จะเอาสีของไก่เป็นหลักในการเลี้ยง ต้องดูด้วยว่าวันที่ตีไก่นั้นตรงกับวันขึ้นกี่ค่ำ แรมกี่ค่ำ แต่ละวันจะมีสีของไก่ประจำอยู่ทุกวัน อย่างเช่นขึ้นหรือแรม 1 ค่ำ จะเอาไก่สีอะไรไปตีกับไก่สีอะไร จึงจะชนะเร็ว ถ้าเผื่อเลือกไม่ได้จริงๆก็เอาสีที่ชนะช้าหน่อยก็ได้ ขอให้ดูกำลังวันที่น้อยๆเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน แต่ถ้ากำลังวันมากขึ้นก็ชนะช้าหน่อย คือ ชนมากยกหน่อยจึงจะชนะ

การดูฤกษ์ยามในวันชนไก่ แก้เคล็ดไก่ชน

 

ADS Fix3
ADS Fix5