ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน การกราดน้ำไก่ หรือ วิธีการอาบน้ำไก่

การกราดน้ำไก่ หรือ วิธีการอาบน้ำไก่

วันเสาร์ 03 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 110
SHARE ON:

 

 

การกราดน้ำไก่ หรือ วิธีการอาบน้ำไก่

วัตถุประสงค์  การกราดน้ำไก่ หรือ วิธีการอาบน้ำไก่  มีข้อดีหลายอย่างเช่น กราดน้ำก่อนปล้ำทำให้ไก่เหนื่อยและหอบช่า เป็นการนวดกล้ามเนื้อไก่ เป็นการฝึกไก่ให้เชื่องใกล้ชิดกับคนเลี้ยง เป็นการทำความสะอาดตัวไก่ทั้งกำจัดพยาธิภายนอกไก่ และเป็นการตรวจเช็คความสมบูรณ์ของไก่


การกราดน้ำไก่หรืออาบน้ำไก่มีสองอย่าง คือ อาบน้ำธรรมดาและอาบน้ำอุ่นหรือน้ำต้มสมุนไพร ในเดือนแรกที่เริ่มฝึกไก่
การอาบน้ำจะต้องค่อยหัดทำ เพราะธรรมชาติของไก่เป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยชอบน้ำ เวลาที่ควรอาบน้ำในระยะแรก คือ ตั้งแต่เช้าเวลา 8.00-9.00 น. ก่อนซ้อมปล้ำ หรือหลังจากออกกำลังกายมาแล้ว โดยใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าสะอาด ชุบน้ำ แล้วนำไปลูบถูตามตัวไก่เบา ๆ ให้เปียกชุ่มทั้งตัว โดยเฉพาะบริเวณที่จุดต้องนวด เช่น ลำคอ หน้า หัว กล้ามเนื้อที่ขา ใต้ปีก และหน้าอก เสร็จแล้วบิดผ้าให้แห้งเช็ดตามขน (ห้ามลูบทวนขน) จนแห้งพอหมาดๆ ก็เป็นอันเสร็จ การอาบน้ำไก่ชนนั้น ต้องไม่อาบในเวลาที่ฝนตก ในเวลาที่อากาศชื้น หรือไม่มีแสง-แดด  มีหลักจำง่ายๆ ว่า เมื่ออาบน้ำแล้วต้องมีแสงแดดให้ผึ่ง มิฉะนั้นไก่จะเสียสุขภาพ เป็นหวัดได้ง่าย ในฤดูหนาวอาบได้แต่ควรรอจนแดดกล้าประมาณ 9.00 น. ก่อน อย่างไรก็ตามถ้าเห็นว่าวันใดอากาศหนาวจัด แม้จะมี แสงแดด ก็ควรงดการอาบน้ำเสีย

 
 

ADS Fix3
ADS Fix5